Thành phố Hà Nội: Kết quả cải cách hành chính Quý I năm 2025

Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông
Ha Dong medical college
Chào mừng quý khách đã truy nhập vào website của Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông

Thành phố Hà Nội: Kết quả cải cách hành chính Quý I năm 2025

26/03/2025 00:00:00
Thành phố Hà Nội: Kết quả cải cách hành chính Quý I năm 2025

Với phương châm 3 “rõ” Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; Rõ thẩm quyền, trách nhiệm; Rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ gắn với việc quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội, trong quý I năm 2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu các cấp, các ngành cần đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, triển khai quyết liệt Đề án 06/CP. Điểm nổi bật này được thể hiện qua Báo cáo số 91/BC-UBND ngày 20/03/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về công tác cải cách hành chính Quý I năm 2025 của thành phố Hà Nội, cụ thể như sau:

Về công tác chỉ đạo, điều hành

Thành phố đã ban hành 02 văn bản chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính (CCHC) và hoàn thành 15/50 nhiệm vụ trong Kế hoạch CCHC, đạt tỷ lệ 30%. Công tác thanh tra, kiểm tra CCHC được quan tâm nhằm đánh giá đúng thực trạng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và tổ chức triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị. Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC tiếp tục được chú trọng, trong quý I/2025, các đài, báo của Thành phố đã thực hiện hơn 200 tin, bài, phóng sự chuyên đề về CCHC.

Về cải cách thể chế

Công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) tiếp tục được triển khai chủ động theo đúng kế hoạch. Trong quý I/2025, trên địa bàn Thành phố đã ban hành 159 VBQPPL. Trong đó: Cấp Thành phố ban hành 27 VBQPPL (Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành 01 Nghị quyết, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố đã ban hành 26 Quyết định QPPL). 100% các VBQPPL ban hành đều được đảm bảo đúng quy trình thủ tục theo Luật ban hành VBQPPL.

Về cải cách thủ tục hành chính

Đến nay, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết tại thành phố là 1.726 TTHC. Thực hiện đơn giản hóa TTHC, phân cấp, phân quyền, giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp, UBND thành phố đã bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế 17 TTHC. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ rất cao (các sở, ngành đạt 99,06%, UBND cấp huyện đạt 99,9%, UBND cấp xã đạt 99,96%). Thành phố đã tiếp nhận 3.457 phản ánh kiến nghị (PAKN) của công dân về quy định TTHC, đến nay có 3.457 PAKN đã được các cơ quan có liên quan trả lời, xử lý theo quy định, đạt tỷ lệ 100%.

Về cải cách tổ chức bộ máy

Thành phố tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, đáp ứng yêu cầu CCHC. Sau sắp xếp, có 15 sở (giảm 06 sở); có 01 cơ quan tương đương sở (giảm 01 đơn vị); Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố đang thực hiện thí điểm theo quy định của Trung ương; có 09 Chi cục (trong đó giảm 04 Chi cục và tiếp nhận 01 Chi cục từ Bộ Công Thương). Đối với các phòng thuộc Sở, có 150 phòng (giảm 48 phòng); đối với các phòng thuộc UBND quận, huyện, thị xã, có 300 phòng (giảm 61 phòng); đối với đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND Thành phố có 21 đơn vị sự nghiệp (giảm 01 đơn vị); đối với đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã có 2581 đơn vị sự nghiệp (giảm 14 đơn vị), trong đó không bao gồm các đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và y tế.

Về cải cách chế độ công vụ

Thành phố tiếp tục thực hiện việc tuyển dụng, phê duyệt vị trí việc làm, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện đánh giá hằng tháng và tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hợp đồng tại các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát danh mục vị trí việc làm, bản mô tả và khung năng lực vị trí việc làm, báo cáo UBND Thành phố để xem xét, phê duyệt điều chỉnh vị trí việc làm phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Thành phố; rà soát, đánh giá hiện trạng biên chế và để xem xét xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đáp ứng, bổ sung nguồn nhân lực còn thiếu theo quy định.

Về cải cách tài chính công

Thành phố tiếp tục xác định giải ngân vốn đầu tư công được coi là một trong những đòn bẩy để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong 02 tháng đầu năm 2025, toàn Thành phố đã thực hiện 53.909,1 tỷ đồng, đạt 4,5% Kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm. Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập, Thành phố đã nâng mức tự chủ 303/362 đơn vị, đạt 83,7% Kế hoạch đề ra.

Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Thành phố xác định ưu tiên triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC. Hệ thống thông tin (HTTT) giải quyết TTHC của Thành phố đã được xây dựng, đưa vào vận hành vào vận hành và kết nối với các HTTT/cơ sở dữ liệu (CSDL) của Bộ, ngành, quốc gia Cổng dịch vụ công quốc gia, CSDL quốc gia về Dân cư, Hệ thống Cổng thanh toán trực tuyến quốc gia, các HTTT/CSDL với 1.885 TTHC. Trong đó, đã cung cấp 1.191 TTHC triển khai Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đạt tỷ lệ 100% TTHC đủ điều kiện với 318 DVCTT toàn trình (chiếm 26,7% tổng số DVCTT), đã tích hợp 165 DVCTT toàn trình và 727 DVCTT một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia./.

Mạnh Tuyền - Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ

Quảng cáo
  • banner goc phai
Đối tác
  • Thư viện số
  • AL02
  • AL04
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập:8379
  • Trong ngày: 8808
  • Trong tuần:14442
  • Tổng lượt truy cập: 17770454